ของแต่งยอดฮิตรถบิ๊กไบค์ รถมอไซค์แต่ง


Categories :

 แน่นอนว่าของแต่งใครๆ ของแต่งยอดฮิตรถบิ๊กไบค์รถมอไซค์แต่ง ก็อยากใส่ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กหรือใหญ่ระดับบิ๊กไบค์ก็ตาม นอกจากความสวยแล้วของแต่งบางชนิดยังช่วยเรื่องความปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ได้อีกด้วย

รถมอเตอร์ไซค์กับอะไหล่แต่งรถดูจะเป็นของคู่กันมานานแสนนาน อะไหล่แต่งก็มีทั้งจากที่เป็นอะไหล่จากผู้ผลิตเอง หรือจะเป็นอะไหล่จากสำนักแต่งที่ต้องการผลิตออกมาจำหน่าย และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นอะไหล่แต่ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งอะไหล่รถบิ๊กไบค์จะนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก เมื่อก่อนอะไหล่แต่งจะค่อนข้างมีราคาแพงทีเดียว ฉะนั้นเวลาจะแต่งรถกันแต่ละทีก็จะต้องเก็บตังกว่าจะซื้อได้แต่ละชิ้น แต่ทุกวันนี้ก็จะมีอะไหล่แต่งที่สามารถผลิตและจำหน่ายขึ้นในบ้านเราเอง และที่สำคัญราคาก็เริ่มถูกลงด้วย แต่ถึงกระนั้นแล้วก็ยังมีอะไหล่บางประเภทที่อาจจะมีต้องมีการนำเข้ามาจำหน่ายอยู่เช่นเดิม  

จุดเริ่มต้นของการแต่งรถมอไซค์

โดยพื้นฐานก็มีรากฐานมาจากรถแข่งในสนามนั้นเอง ซึ่งในรถแข่งจะมีการใช้อะไหล่ที่มีการพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เกินกว่ารถใช้งานทั่วไปใช้กันอยู่ ด้วยประสิทธิภาพที่เกินกว่ารถใช้งาน ทำให้อะไหล่รถแข่งได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะแบรนด์ดังๆ ที่ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ทำให้แบรนด์นั้นๆ ได้มีการผลิตอะไหล่ที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานบนท้องถนนออกมาจำหน่าย โดยที่มีรูปลักษณ์คล้ายกันหรือว่าบางชิ้นอาจจะเหมือนกันเลยก็ได้ แต่ภายในอาจจะมีชิ้นส่วนที่ไม่เหมือนกัน เพราะลักษณะการใช้ในเกมการแข่งขันกับการใช้งานทั่วไปนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ท่อไอเสียนิยมเปลี่ยนเป็นอันดับต้นๆ

คราวนี้ลองมาดูกันหน่อยดีกว่าว่าเจ้าอะไหล่ที่ชาวไบค์เกอร์นิยมเอาอุปกรณ์แต่งรถมอไซค์ให้กับรถตัวเองนั้นมีอะไรกันบ้าง อะไหล่ชิ้นแรกที่นิยมเปลี่ยนกันเลยก็คือ “ท่อ” ต้องบอกว่าเลยว่าอะไหล่ชิ้นนี้ถือเป็นอันดับต้นๆ ที่ชาวไบค์เกอร์ให้ความสนใจกันมาก และนิยมเปลี่ยนกันมาก ซึ่งท่อไอเสียนอกจากมีผลในเรื่องของเสียงแล้ว ยังมีผลต่อเรื่องกำลังเครื่องยนต์ด้วย ท่อที่มาจากแบรนด์ดังๆ ส่วนมากก็จะมีการคำนวณมาส่วนหนึ่ง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์สแตนดาร์ดจึงทำให้ท่อแบรนด์ดังๆนั้นมีราคาค่อนข้างสูงทีเดียว 

ท่อโยชิ

ปั้มเบรก

ชิ้นต่อมาที่นิยมเปลี่ยนกันบ่อยเลยก็คือเรื่องของปั้มเบรก ทั้งบนและล่าง รวมไปถึงสายน้ำมันเบรกด้วย อะไหล่ตัวนี้ส่วนมากจะมากแบบครบชุด เพราะระบบเบรกจะมีผลต่อเรื่องความปลอดภัยอย่างมาก ถ้าหากปั้มเบรกทำงานดี แต่ว่าทางเดินน้ำมันหรือว่าสายน้ำมันเบรกไม่รองรับกับระบบทางเดินน้ำมันก็จะทำให้น้ำมันเบรกมีความร้อนสูง เมื่อกดมือเบรกแล้วเบรกจะบุบลงไป

ปั้มเบรกแบมโบ้

แต่ปั้มเบรกล่างไม่ทำงาน นั้นคืออาการเบรกหาย ซึ่งคนขี่รถบิ๊กไบค์ต้องระวังเรื่องนี้กันพอสมควรเลยทีเดียว ปั้มเบรกที่นิยมในกลุ่มบิ๊กไบค์ก็จะเป็น Brembo ที่มีให้เลือกหลายรุ่น 

ใส่เกียร์โยงเพิ่มเสน่ห์ในการขับขี่

อะไหล่แต่งชิ้นต่อมาจะเป็นพักเท้าเกียร์โยง เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้ว สำนักแต่งในบ้านเราหลายที่ได้มีการผลิตชิ้นกันออกมา และมีรูปทรงที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ต่างประเทศ แต่ว่ามีราคาถูกกว่ามากทีเดียว ซึ่งนิยมใส่ในรถแนวสปอร์ต

เกียร์โยง

กันสะบัดเพิ่มมั่นใจ

ถัดมาเป็นกันสะบัด รถบางรุ่นอาจจะมีการติดตั้งมาจากโรงงานแล้ว ส่วนรุ่นไหนที่ไม่มี ก็จะมองหามาใส่กัน ส่วนหนึ่งที่ได้นอกจากเรื่องความสวยด้วยแล้วก็คือ กันสะบัดช่วยทำให้แฮนด์นิ่งขึ้นเมื่อใช้รถความเร็วสูงๆ หรือว่ารถวิ่งผ่านทางขรุขระก็จะทำให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แต่งชุดการ์ดกันแคร้ง

มาถึงอะไหล่แต่งอีกส่วนหนึ่งที่นิยมกันมากเช่นกัน กับชุดการ์ดหรือกันแคร้งก์เครื่อง เดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมายหลายแบบและราคาก็ไม่แพง อะไหล่อีกแบบหนึ่งที่ต้องพูดถึงเลยก็คือชุดแต่งเคฟล่าห์ เดี๋ยวนี้มีทั้งแบบครอบของเดิม ทำให้มีราคาไม่แพง อะไหล่ประเภทนี้มีผลิตออกมาแทบจะทั้งคันของตัวรถ ถ้าเป็นชิ้นงานแบบทั้งอันจะมีราคาสูงทีเดียว 

โช้คอัพ

มีอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง ถึงแม้จะไม่ได้เห็นเปลี่ยนกันบ่อยมาก แต่ก็มีมีให้เห็นใช้กันอยู่เรื่องนั้นก็คือโช๊คอัพ เพราะส่วนมากช่วงล่างของรถเดิมๆ ก็จะสามารถปรับความอ่อนนุ่มได้ตามต้องการอยู่แล้ว เลยทำให้อะไหล่ตัวนี้ก็อาจจะอยู่ในอันดับท้ายที่ชาวไบค์เกอร์เลือกที่จะเปลี่ยน

โช้คหลัง

แต่ถ้าจะเปลี่ยนก็เลือกที่จะเปลี่ยนที่โช๊คอัพหลังมากกว่า ยี่ห้อที่เห็นเปลี่ยนกันเป็นประจำก็จะเป็นของ Ohlins หรือไม่ก็ Showa ส่วนที่เหลือจะเป็นอะไหล่ชิ้นไม่ใหญ่อย่างเช่นไฟเลี้ยว, กระจกมองข้าง, โซ่สี รวมไปถึงการ์ดแฮนด์ 

ชุดโซ่สี

นี้เป็นส่วนหนึ่งของอะไหล่แต่งที่ชาวไบค์เกอร์นิยมเอามาแต่งกับรถตัวเอง เดี๋ยวนี้อะไหล่แต่งรถมอไซค์หาไม่ยาก และมีราคาไม่แพง ที่สำคัญอะไหล่ส่วนมากก็จะช่วยป้องกันรถ รวมถึงช่วยทำให้การขับขี่นั้นดีขึ้นด้วย ส่วนใครจะเลือกอะไหล่แต่งแบบไหนก็คงต้องลองใช้ให้เหมาะกับรถกันของตัวเองกันดู ส่วนอะไหล่เครื่องยนต์ก็มีแต่ว่าจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ เพราะเครื่องเดิมๆก็แรงกันอยู่แล้วและที่สำคัญ ถ้าทำการแต่งเครื่องยนต์ก็มีราคาแพง และที่สำคัญก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาด้วย

Leave a Reply